Facebook
Tin công nghệ

Kỹ năng lùi xe ô tô đúng cách, dễ dàng

Thứ sáu,09/11/2018
2252 Lượt xem

Kỹ năng lùi xe ô tô đúng cách, dễ dàng

Đối với rất nhiều người, dù có thâm niên lái xe cả chục năm thì mỗi khi gặp tình huống phải lùi xe ở những góc, vị trí không thực sự rộng rãi vẫn có những lúng túng trong cách xử lý. Đặt biệt đối với những tài xế mới thì lùi xe quả thực là một việc đôi khi khó hơn sức tưởng tượng. Do vậy, việc nắm vững các kỹ năng lùi xe (số de) khi phải cài số R (Reverse) là cả một nghệ thuật cần phải có kinh nghiệm và cả những trải nghiệm thực tế. Hãy cùng www.phutungdanang.vn thử nghiệm với 5 kỹ năng cơ bản khi lùi xe nhé.

Bước 1. Dừng xe, bật đèn cảnh báo và cài số lùi R (Reverse)

Đây là bước đầu tiên cần tuân thủ trong 5 bước giúp lùi xe ô tô đúng cách, ở mỗi xe lại có cách vào lùi khác nhau từ số sàn tới số tự động. Ở tất cả các dòng xe từ cũ tời mới, hộp số sàn (số tay) hoặc số tự động 4, 5, 6 cấp thì biểu tượng lùi trên cần số đều là chữ  R (Có thể nằm ngang số mo, nằm trên hoặc dưới tùy thiết kế trên hệ thống cần đi số). Tuy nhiên dù là xe số nào, luôn nhớ đạp phanh (thắng chân) trong suốt bước đầu tiên.

Tùy vào trường hợp cụ thể, đặc biệt đối với những địa hình, địa cảnh mới lạ, trước khi lùi nên bước xuống quan sát toàn bộ bằng trực quan để có thể hình dung được thực tế.

Bước 2. Chỉnh gương chiếu hậu, gương cabin

Chỉnh gương chiếu hậu (gương ngoài xe), gương cabin (gương trong xe) để quan sát phía sau ở mỗi trường hợp lùi cụ thể, nhất là với các bác tài mới. Trên xe hơi ô tô ngoài gương chiếu hậu, hiện nay nhiều dòng xe có thiết kế cơ bản tích hợp camera lùi hoặc lắp thêm hệ thống này, nên nếu có thì kết hợp quan sát camera lùi các góc quay phía sau có căn khoảng cách và hai bên hiện đại sẽ hỗ trợ tài xế có được góc nhìn bao quát, hình ảnh sắc nét nhất khi lùi xe.

Bước 3. Quay đầu lại quan sát phía sau

Thực tế là việc quay đầu lại sẽ giúp người lái dễ dàng quan sát hơn và ước lượng khoảng cách chính xác lùi xe hơn là nhìn qua gương chiếu hậu trong xe, đồng thời xóa bỏ được điểm mù.

Cách này phù hợp cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm cầm lái, tuy nhiên bạn sẽ phải quay đầu lại liên tục trong suốt quá trình lùi xe nên sẽ khá mệt mỏi. Còn những ai đã có kinh nghiệm thì chủ yếu quan sát qua gương chiếu hậu là đủ.

Bước 4. Đạp ga nhẹ nhàng, chân lướt trên bàn đạp phanh

Số lùi (R) luôn là số mạnh nhất trong hộp số. Hơn nữa, tầm nhìn hạn chế nên lái chậm sẽ đảm bảo an toàn nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Bước 5. Thuộc lòng khẩu quyết “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”

Đây là bước cuối trong 5 bước giúp lùi xe ô tô đúng cách, dễ dàng. "Tiến bám lưng, lùi bám bụng" khẩu quyết mà các tài xế đã quen thuộc. Tức khi tiến phải bám vào bên cua rộng hơn (Cua hướng về bên Trái thì bám Phải, cua Phải bám Trái). Ngược lại với khi lái tiến, khi lùi bên phải thì phải bám về phía phải, lùi trái bám trái.

Lưu ý: Trên các khúc cua hẹp nhưng có phân làn đường, “Lưng” và “Bụng” chỉ tính cho làn mà xe đang di chuyển về phía trước. Không tính cho cả đường bởi như thế dễ dẫn tới đấu đầu với xe ngược chiều.

Theo thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. Tuy nhiên, lùi xe lại là một trong những kỹ năng không thể thiếu mỗi tài xế cần trang bị. Hi vọng những chia sẻ thực tế từ www.phutungdanang.vn  trên đây đây sẽ giúp các bạn thực hành lùi xe ô tô dễ dàng hơn.

Trung tâm Phụ tùng Ô tô Đà Nẵng www.phutungdanang.vn Hotline: 0935 176 871

Bình luận facebook